Trang chủ > Tư Vấn Tuổi Teen > Tớ khó ngủ quá!

Tớ khó ngủ quá!


Vào tuổi dậy thì, đến chuyện “khò khò” cũng gặp vô số trục trặc!

Chuyện gì xảy ra khi chúng mình “khò khò”?

Lúc ngủ tụi mình chẳng biết gì cả, đúng không? Nhưng thật ra cơ quan “đầu não” của tụi mình vẫn hoạt động. Não sẽ tuần tự “chạy” qua các giai đoạn trong một giấc ngủ, và trong một đêm, sẽ có khoảng 4-5 giấc ngủ như vậy, mỗi giấc ngủ kéo dài khoảng 90 đến 100 phút.

Giai đoạn 1 và 2: giai đoạn dễ bị đánh thức nhất, mắt chuyển động rất chậm, nhiệt độ cơ thể giảm xuống, thậm chí nhịp thở và nhịp tim cũng bị chậm lại tí xíu.

Giai đoạn 3 và 4: bắt đầu ngủ sâu, khó đánh thức. Nếu chẳng may bị gọi dậy vào giai đoạn này, chắc sẽ phải mất 10 giây các bạn mới biết mình đang ở đâu. Đây cũng là giai đoạn cơ thể tự refresh sau một ngày hoạt động mệt nhọc, thế nên nó là giai đoạn cần thiết nhất.

Giai đoạn 5: giai đoạn đặc biệt nhất, nó có hẳn một cái tên là REM (rapid eye movement – sự chuyển động nhanh của mắt), lúc này nhịp thở và nhịp tim sẽ tăng lên và đủ các thể loại hình ảnh bắt đầu xuất hiện trong não, tạo nên những giấc mơ. Qua giai đoạn này, não lại bắt đầu một chu kỳ mới, quay lại giai đoạn 1 và cứ như thế cho đến sáng.

Tại sao dân teen hay gặp trục trặc với chuyện “khò khò”

Theo “tiêu chuẩn” thì tụi mình phải ngủ từ 8 tiếng rưỡi đến 9 tiếng một đêm. Nhưng cứ tính xem, 6h sáng phải dậy chuẩn bị đi học thì tức là 9h tối đã phải leo lên giường, chẳng ai làm nổi, đúng không nào? Đa số nhịp sinh học của cơ thể tụi mình chỉ cho phép hai mí mắt “gặp nhau” vào khoảng sau 10h tối, trước đó thì còn cả đống việc phải làm: bài tập về nhà, “buôn” điện thoại, xem phim trên TV,… chẳng ai muốn đi ngủ cả!

Theo các nhà khoa học, vào giai đoạn tuổi teen, cơ thể con người có xu hướng thay đổi, “thích” ngủ muộn và “thích” dậy muộn. Nguyên nhân thì muôn thủa vẫn là hoócmôn đấy ạ! Loại hoócmôn oái oăm này có tên là melatonin, nó chỉ “xuất hiện” vào tối muộn, và không chịu cho chúng mình cảm thấy… buồn ngủ. Tuy nhiên, qua tuổi dậy thì là nó lại biến mất thôi, các cậu cố gắng “chiến đấu” với nó nhé!

sleeping-problem.jpg

Làm thế nào để “khò khò” ngon giấc?

Có nhiều cách đấy, chỉ có điều bạn có chịu thực hiện không thui.

–    Đặt giờ để “khò khò”: tức là ngày nào cũng vậy, cứ đến giờ đó là bạn phải đi ngủ, và đến một giờ nhất định buổi sáng là bạn phải dậy. Ngủ muộn quá thời gian quy định từ 1 tiếng trở đi không hề tốt đâu nhé!

–    Tập thể dục đều đặn, nhưng không được tập trước khi ngủ, vì các hoạt động thể dục sẽ làm nhiệt độ cơ thể tăng cao, khó ngủ vô cùng.

–    Hạn chế tối đa những chất kích thích. Nói chung chất kích thích không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển cơ thể của tuổi teen. Thế nên tốt nhất là bỏ qua luôn tất tật các loại bia rượu! Các loại phim kinh dị, phim hành động mạnh cũng là một dạng “chất kích thích” không tốt cho giấc ngủ.

–    Đừng ngủ ngày nhiều quá, tối đa chỉ nên ngủ trưa khoảng 30 phút. Trước ngày thi bạn nên ngủ sớm, đừng “tham” ôn bài, vì việc thức khuya kiểu đó phản tác dụng lắm.

Chúc các bạn Z… z… z!

Z…z…z
  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: