Trang chủ > Style, Tư Vấn Tuổi Teen > Trượt đại học, khoác balo theo trào lưu teen thế giới

Trượt đại học, khoác balo theo trào lưu teen thế giới


Trong khi việc dành một năm để đi du lịch và làm tình nguyện ở khắp nơi trên thế giới (hay còn gọi là ‘gap year’) trước khi bước vào giảng đường đại học đối với những học sinh vừa tốt nghiệp phổ thông ở châu Âu là một truyền thống đã có từ lâu, thì trào lưu này cũng đang dần phổ biến và được chấp nhận ở Mỹ.

Không phải tạo ra ‘lỗ hổng’ mà là ‘làm đầy’

Qua nhiều năm, cụm từ “gap year”mang nhiều nghĩa khác nhau.

Holly Bull, 30 tuổi, là giám đốc của Center for Interim Programs – tổ chức tư vấn về “gap year” đầu tiên và lâu đời nhất ở Mỹ đã định nghĩa rằng đó là khoảng thời gian để người ta khám phá những điều mà mình quan tâm.

Bull đã từng có một năm “gap year” trước khi bước chân vào đại học cộng thêm một năm nữa khi đang trên giảng đường. Anh đã làm tư vấn về vấn đề này được 20 năm.

Anh nói rằng, “gap year” không nhất thiết phải kéo dài một năm và nó cũng có thể được thực hiện ở bất kì độ tuổi nào. Song một “gap year” truyền thống thường có ở những học sinh vừa tốt nghiệp phổ thông và đang chuẩn bị bước vào giảng đường ĐH.

Gail Reardon – chuyên gia tư vấn “gap year” cho rằng cụm từ này đã bị dùng sai một chút.

“Cái tên của nó ngụ ý rằng các em học sinh đang tạo ra một ‘lỗ hổng’ trong việc học tập của mình, song thực sự thì thời gian dừng lại này là để ‘làm đầy’ những gì mà các em không được học ở trường” – bà nói.

“Một năm dừng lại là thời gian để thấy được những gì sẽ diễn ra sau khi tốt nghiệp, thời gian để bạn đưa ra quyết định, để bạn nói lên rằng bạn là ai, bạn muốn đi tới đâu và bạn cần gì để tới đó. Đó là thời gian để bạn hình thành những kĩ năng cần thiết để bắt đầu cuộc sống của riêng mình.”

Để ‘nhào nặn’ cuộc sống của chính mình

Tất cả các chuyên gia tư vấn, những sinh viên, phụ huynh, thậm chí cả những giảng viên đều khẳng định rằng những trải nghiệm từ ‘gap year’ giúp sinh viên trưởng thành, tự tin và định hướng được sự nghiệp rõ ràng hơn.

Steve Goodman – một nhà tư vấn giáo dục nói: “Gap year có thể giúp các em định hướng một cách rõ ràng những mục tiêu trên con đường học tập của mình.”

Rae Nelson và Karl Haigler – 2 tác giả của cuốn ‘Những lợi ích của gap year’ đã điều tra trên 280 sinh viên về việc những trải nghiệm qua ‘gap year’ đã giúp những sinh viên này ‘nhào nặn’ nên cuộc sống của họ như thế nào.

60% nói rằng ‘gap year’ có ảnh hưởng đến việc lựa chọn chuyên ngành và sự nghiệp của họ bằng cách củng cố sự lựa chọn ban đầu hoặc mở ra một hướng đi mới cho họ.

Brown – sinh viên ĐH Binghamton chia sẻ: “Những sinh viên đã trải qua ‘gap year’ đều thể hiện rất tốt khi họ vào học Binghamton. Nhiều người trong số họ trở thành những lãnh đạo trong các câu lạc bộ và các tổ chức văn hóa. Họ có sự thuần thục và nhiều hiểu biết về văn hóa.”

Những sinh viên này đều nhấn mạnh rằng việc học hỏi từ những trải nghiệm qua ‘gap year’ là khác hoàn toàn so với những gì họ nhận được từ trường học.

Sills, 19 tuổi cho biết: “Những gì mà tôi đã học được ở tuổi 19 nhiều hơn cả những gì mà tôi nhận được trong 2 năm cuối ở trường phổ thông. Khi tôi ở Canada, tôi chỉ là một người Mỹ trong một nông trại. Có cả những người Canada, Đức và Australia ở đó. Điều đó giúp tôi hiểu về những nền văn hóa khác nhau. Tôi đã học được nhiều điều ở Canada. Công việc mà tôi làm ở đó làm tôi phải đi ra ngoài khu vực quen thuộc của mình.”

Sills đã dành nửa năm còn lại để thực tập ở một công ty sản xuất phim ở New Zealand. Trải nghiệm này đã giúp cậu có được ít nhiều kinh nghiệm để theo học chuyên ngành điện ảnh vào mùa thu năm nay ở Trường Điện ảnh, New York.

Emily Carr, 19 tuổi đã tham gia một khóa học về sinh vật biển kéo dài vài tháng trên con tàu đi tới phía Đông Caribbean.

Thời gian còn lại của ‘gap year’, cô dành thời gian làm tình nguyện cho một bệnh viện chim biển và chim cánh cụt ở Cape Town, phía Nam châu Phi; sau đó làm việc ở trung tâm ẩn náu và giải cứu động vật ở bên ngoài thủ đô Bangkok, Thái Lan.

“Gap year đã giúp tôi hình thành những kĩ năng cho cuộc sống. Tôi trở nên tự lập và trưởng thành hơn.” – Carr nói.

Để không bị ‘đốt cháy’ hết lòng nhiệt tình

Qua vài năm, các giảng viên ngày càng dễ dàng chấp nhận việc sinh viên của họ đã từng có ‘gap year’.

Thậm chí, một vài giảng viên còn khuyến khích các sinh viên làm điều này.

Khoảng 30 năm nay, trong thư báo trúng tuyển của ĐH Harvard thường có một gợi ý rằng, các sinh viên nên dành thời gian để nghỉ ngơi trước khi bước chân vào giảng đường.

Ông William Fitzsimmons – giám đốc quản lý và hỗ trợ tài chính của Harvard đã khuyến khích các sinh viên có một năm ‘gap year’ để không bị ‘đốt cháy’ hết lòng nhiệt tình khi bước vào trường.

Những sinh viên nhập trường sau một năm ‘gap year’ là những người “tràn đầy sức sống và rất háo hức khi được quay trở lại trường học” – ông nói.

“Bạn càng có nhiều kinh nghiệm sống thì bạn càng thể hiện tốt hơn ở trường.” Năm 2009, có 107 trong số 1.665 sinh viên năm nhất của Harvard đã từng có ‘gap year’.

Ở ĐH Binghamton, Brown cũng nhận thấy số sinh viên đã từng có ‘gap year’ tăng lên. Năm 2009, có 52 trong số 2.100 sinh viên năm nhất đã ngừng học một năm để làm việc hoặc làm tình nguyện.

Brown cho biết cô đã thấy những kết quả tích cực từ những sinh viên này.

“Tôi cho rằng ‘gap year’ giúp bạn trưởng thành hơn, tự tin hơn và làm tăng khả năng giải quyết các vấn đề. Đồng thời, tôi nhận ra rằng những điều tuyệt vời mà họ đã làm sẽ giúp chính họ trong việc học tập ở trường.”

Nguyễn Thảo (Theo US News)

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: